Độc đáo bánh cốm Hà Nội trên phố Hàng Than

Bánh cốm Hà Nội, bánh cốm Hàng Than, đặc sản Hà Nội, Đặc sản Hà Nội làm quà biếu

Mỗi mùa xuân đến là bánh cốm lại theo chân các chàng trai thực hiện một nghi lễ vô cùng thiêng liêng, đó là lễ ăn hỏi.

Bên cạnh trầu cau, rượu thuốc, trái cây... nhà trai bưng đến nhà gái trăm chiếc bánh cốm, trăm chiếc bánh xu xuê. Màu đỏ của bánh xu xuê giao hòa với màu xanh của bánh cốm, như mong duyên của đôi trẻ trăm năm thắm đượm.

Bánh cốm có thể làm bằng cốm tươi hoặc cốm khô, nhưng dĩ nhiên, bánh cốm tươi vẫn là ngon nhất.

Làng Vòng nổi tiếng về cốm tươi, thế nhưng nhắc đến bánh cốm, phải kể đến bánh cốm Hàng Than, sản xuất ngay tại những gia đình trên dốc Hàng Than những chiếc bánh cốm đầu tiên ra đời tại đây vào năm 1865.

Những người già trong phố cổ Hà Nội kể lại, trước năm 1989 chỉ có một vài nhà làm bánh cốm, đến nay có gần 50 cửa hàng khắp phố.

Bánh cốm Hà Nội khác hẳn bánh cốm tại các tỉnh thành khác. Nó không trọng về khối lượng, kích thước mà trọng về mùi vị. Mỗi chiếc bánh mỏng, dẹt, có thể nhìn rõ cả lớp đậu xanh vàng óng trong nhân bánh. Lớp cốm dẻo mịn, màu xanh ngả vàng tự nhiên chứ không xanh biêng biếc.

Chứng kiến tận mắt cách làm bánh cốm thủ công trên phố Hàng Than bạn sẽ hiểu vì sao bánh cốm ở đây được chuộng đến thế.

Cốm tươi xào với đường trong một chiếc chảo lớn cho cốm, đường quyện vào nhau. Đậu xanh hấp chín, nghiền mịn, trộn đều cùng đường cát, mứt bí, mứt hạt sen. Phết một lớp dầu ăn trên tấm lá chuối tươi, trải một lớp cốm xào đường, một lớp nhân đậu xanh, phủ một lớp cốm nữa, ép chặt lại, thế là thành món bánh cốm, ngửi thôi đã mê, chưa nói đến ăn.

Bánh gói trong một lớp nilon, đặt trong một chiếc hộp vuông màu xanh lá mạ. Sản xuất với số lượng lớn phục vụ đám cưới, hỏi của hàng ngàn người khắp các tỉnh thành, các công đoạn xay cốm, xào cốm tại Hàng Than có sự giúp sức của máy móc. Chỉ đến khi đóng gói bánh cốm mới làm bằng tay.

Mỗi gia đình trên phố Hàng Than đều có một chiếc kệ sắt lớn, chia thành nhiều tầng, mỗi tầng đặt vừa đủ một chiếc mẹt tre để “hong” bánh. Bánh cốm làm xong, cho vào giấy bóng, phải mất nửa giờ xếp trên mẹt tre để bánh ráo, rồi mới đóng vào hộp giấy.
Mỗi chiếc bánh để được từ 3-5 ngày, nhưng ăn ngon nhất là sau khi bánh làm được vài giờ. Lớp cốm dẻo quánh dậy mùi thơm của hạt cốm tươi, chút nhân đậu xanh, mứt bí ngọt ngào níu người ăn, chẳng ai nỡ lòng nào cắn một hai miếng mà hết ngay chiếc bánh dù nó mỏng dính, mềm mại.

Tháng 3, đi ngang trên bất cứ cung đường nào của Hà Nội, gặp những chiếc xích lô chầm chậm trôi trên phố chở theo những chị những anh là lượt áo dài, mặt tươi như hoa, bưng theo những tráp trầu cau, bánh cốm, xu xuê phủ lụa đào, ấy là tôi biết một đôi trai gái sắp thành duyên.

COMMENTS

Bánh Cốm Hàng Than

Số 53 Hàng Than, Ba Đình, Hà Nội
Tên

Bánh cốm Hà Nội,3,Bánh cốm Hàng Than,6,Bánh xu xê,2,bánh xu xê hàng than,1,Đặc sản Hà Nội,3,Đặc sản Hà Nội làm quà biếu,2,
ltr
item
Bánh Cốm Hàng Than Hà Nội - Giá 5000đ/chiếc - Giao Bánh Tận Nơi !: Độc đáo bánh cốm Hà Nội trên phố Hàng Than
Độc đáo bánh cốm Hà Nội trên phố Hàng Than
Bánh cốm Hà Nội, bánh cốm Hàng Than, đặc sản Hà Nội, Đặc sản Hà Nội làm quà biếu
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg62z79kqxTLuWRkpfIA3EivEBDnPvlUqB24XydjM2vbbcxrcPrAhjwGLrCHccWX065Q0a6hTF7pbbepiFTTL_2NAyGj4WynRGoZp-EVzbK9nT-gMB-6c_OgPnGySMIBpxL4LyW2xUoTZ1a/s640/_MG_7577.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg62z79kqxTLuWRkpfIA3EivEBDnPvlUqB24XydjM2vbbcxrcPrAhjwGLrCHccWX065Q0a6hTF7pbbepiFTTL_2NAyGj4WynRGoZp-EVzbK9nT-gMB-6c_OgPnGySMIBpxL4LyW2xUoTZ1a/s72-c/_MG_7577.JPG
Bánh Cốm Hàng Than Hà Nội - Giá 5000đ/chiếc - Giao Bánh Tận Nơi !
http://www.banhcomhangthan.com/2016/08/doc-dao-banh-com-ha-noi-tren-pho-hang-than.html
http://www.banhcomhangthan.com/
http://www.banhcomhangthan.com/
http://www.banhcomhangthan.com/2016/08/doc-dao-banh-com-ha-noi-tren-pho-hang-than.html
true
3841682260127845829
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy